หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตุ๊กตาแม่ลูกดกมาโตรชก้ากับทัวร์รัสเซีย

ตุ๊กตาแม่ลูกดกมาโตรชก้ากับทัวร์รัสเซีย

ทัวร์รัสเซีย
มาโตรชก้า

ตุ๊กตามาโตรชก้าเป็นตุ๊กตาที่ขึ้นชื่อเป็นถึงของฝากติดไม้ติดมือกลับมาบ้านกันเลยทีเดียวค่ะ ตุ๊กตามาโตรชก้านั้นเป็นของประเทศรัสเซียซึ่งตุ๊กตาจะมีหลายๆตัวซ้อนอยู่ด้วยกัน โดยตุ๊กตานั้นทำจากไม้ แบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือส่วนบนกับส่วนล่างตุ๊กตาทุกตัวจะกลวงๆมีโพรงข้างในยกเว้นตัวสุดท้าย เพราะเป็นตัวที่มีขนาดเล็กที่สุด

มาโตรชก้าแต่ละตัวนั้นจะมีตัวเล็กๆอยู่ข้างในกี่ตัวก็ได้ ขึ้นอยู่กับตัวใหญ่สุด ยิ่งตัวใหญ่ก็จะยิ่งสามารถเก็บตัวเล็กๆได้มากขึ้นตาม

มาโตรชก้านั้นจะมีรูปร่างทรงกระบอก ผิืวจะเรียบ ไม่มีอะไรยื่นออกมา และจะใช้สีวาดใบหน้าและเสื้อผ้าให้เหมือนกันทุกตัวด้วย และเคลืบเงาเพื่อให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น โดยส่วนมากมาโตรชก้าจะนิยมวาดใบหน้าเป็นหญิงสาว หรือเด็กๆ ในสมัยก่อนนั้นจะเป็นหญิงชาวนามีผ้าคลุมศรีษะ ต่อมาภายหลังจึงนิยมแต่งตัวเป็นนางฟ้า เทพธิดาต่างๆ รวมถึงยังวาดเป็นภาพบุคคลสำคัญ อาทิผู้นำของรัสเซีย ศิลปินดารา นักแสดงก็ด้วยเช่นกัน

เที่ยวรัสเซีย
มาโตรชก้าทำเป็นรูปบุคคลต่างๆ

ประวัติแต่เดิมนั้นไม่มีผู้ใดรู้แน่ชัดถึงที่มาที่ไปของตุ๊กตามาโตรชก้านี้ได้ มีเพียงแต่ว่าได้มีการสรุปแบ่งออกเป็นสองทางก็คือ ทางหนึ่งอ้างว่าพระชาวรัสเซียคนแรกได้นำวิชากทำตุ๊กตาไม้ไปจากประเทศญี่ปุ่น แล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากันกับการทำไข่อีสเตอร์ในประเทศรัสเซีย จึงได้ตั้งชื่อให้ว่า "มาโตรชก้า" แต่อีกทางหนึ่งก็ได้อ้างว่าตุ๊กตานี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น แล้วดันไปมีความคล้ายคลึงกับตุ๊กตาผู้หญิงมาติยอชคา ซึ่งแกะสลักด้วยไม้เลยทำให้ชาวรัสเซียเริ่มที่จะผลิต มาโตรชก้าเป็นต้นมา....
หากใครที่ได้ไปเที่ยวหรือเดินทางไปทัวร์รัสเซียแล้วหล่ะก็ ควรจะหาชื้อตุ๊กตามาโตรชก้ามาเป็นของที่ระลึกให้กันได้นะคะ

ทัวร์รัสเซีย
ไข่อีสเตอร์

ทัวร์รัสเซีย
ไข่อีสเตอร์


ยังมีเรื่องราวอันน่าประทับใจอีกมากมายในการไปทัวร์รัสเซียรอคุณอยู่ที่ WonderfulPackage นะคะ
ติดตามข่าวสารการท่งเที่ยวได้ที่
Facebook : Wonderful
Twitter : wonderfulweb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น