หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.2

Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.2


หลังจากที่ได้มาถึงกรุงมอสโกประเทศรัสเซียแล้ว ในครั้งที่แล้ว (อ่านบทความ ตอนที่ 1) เราได้มาอยู่กันที่จัตุรัสแดงเปรียบดังศูนย์กลางของมอสโก และเราได้ใช้ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางทัวร์รัสเซียในครั้งนี้
        หลังจากออกเดินทางจากหลักกิโลของเมืองเราจะมุ่งไปยังทางทิศใต้ สิ่งแรกที่ได้เห็นก็คือมหาวิหารเซนต์บาซิล (St. Basil's Cathedral) เป็นโบสถ์ที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าเอวานที่ 4 เพื่อให้เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะที่มีเหนือต่อพวกตาตาร์ และเป็นตัวแทนแห่งอิสรภาพที่ได้หลุดพ้นจากควาเป็นทาส หลังจากที่โดนกดขี่มานานหลายศตวรรษ ความงามโดดเด่นด้วยสีลูกกวาดของโบสถ์ ถือว่าเป็นหนึ่งในโลก เพราะหลังจากสร้างโบสถ์เสร็จสิ้น พระเจ้าเอวานที่ 4 ทรงถามกับสถาปนิกว่า "ท่านสามารถสร้างสิ่งที่สวยงามกว่านี้ได้หรือไม่" เมื่อสถาปนิกนั้นตอบว่า "สามารถทำได้" พระเจ้าเอวานที่ 4 จึงพูนบำเหน็จสถาปนิกคนนั้นด้วยการ "ควักลูกตาออก" เนื่องจากกลัวว่าสถาปนิกคนนั้นจะไปสร้างโบสถ์อื่นที่สวยงามมากกว่าโบสถ์แห่งนี้

        ต่อจากนั้นถ้าเรามองไปทางขวา ก็จะเจอเข้ากับแท่นสี่เหลี่ยมเป็นขั้น ๆ สีแดงหน้ากำแพงเครมลิน ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ากุม (Gum) ห้างชื่อดังที่ขายสินค้าแบรนด์เนม เหมือน ๆ ห้างพารากอนบ้านเรานั่งเอง นั่นคือที่ฝังศพเลนิน (Lenin Mausoleum) โดยภายในโลงแก้วนั้นได้บรรจุร่างของผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ ว่ากันว่าชาวรัสเซียที่ยังรักและเคารพเลนิน ก็ยังคงเข้าคิวเข้ามาเพื่อเคารพศพของผู้ก่อตั้งรายนี้แทบทุกวัน

        ต่อมาเนื่องจากด้วยความหนาวทำให้ต้องหลบหนาวด้วยการเดินลงสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงมอสโก โดยสภาพใต้ดินนั้น บ่งบอกไปด้วยความเก่าแก่ที่มีอายุนานเกือบร้อยปี โครงการรถไฟใต้ดินของรัสเซียนั้นเป็นการพัฒนาในสมัยสตาลินที่ต้องการแสดงให้เห็นประชาชนเห็นถึงความยิ่งใหญ่ และชื่นชอบในระบบการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู็ก่อตั้งเลนิน
        สถานีรถไฟส่วนใหญ่ของมอสโกจึงได้รับการประดับด้วยภาพจิตกรรม ประติมากรรม กระจกสี โคมไฟ ที่บอกเล่าถึงความสัมคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ และอดีตผู้นำรัสเซีย ภายใต้แสงไฟสีเหลืองทองที่ดูอบอุ่นของสถานี.....



ก็จบกันไปในตอนที่ 2 นี้นะครับ ไว้คราวหน้าจะพาไปยังสถานที่ใดต้องคอยติดตามชมด้วยนะครับ ^0^...

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนในการท่องเที่ยวรัสเซียในครั้งนี้
WonderfulPackage.com
บริการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
Travel Around The World



อ่านบทความตอนอื่น ๆ ได้ที่นี่
Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.1
Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น