หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.3

Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.3

       ในวันที่ไปทัวร์รัสเซียนั้น หลังจากที่ได้เดินชมสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ได้แก่ จัตุรัสแดง แล้วก็สถานีรถไฟใต้ดินแล้ว ในวันต่อมานั้นในช่วงเช้าท้องฟ้ายังคงมืดครึ้ม บวกกับอากาศที่หนาวเย็น ชาวรัสเซียส่วนใหญ่ของประเทศจะนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ในยุคที่ปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์นั้น ศาสนาถือเป็นสิ่งต้องห้าม จนเกิดการทำลายล้างวิหารที่สำคัญของเมืองอย่าง Cathedral of Christ the Saviour ซึ่งเราได้เลือกที่แห่งนี้เป็นจุดหมายแรกในการเที่ยวรัสเซียในวันนี้ครับ



       ภายในมหาวิหารนั้นกำลังมีการประกอบพิธี กลิ่นธูป รูปวาดบนฝาผนัง และเสียงบทสวดมนต์ คนที่มาเข้าร่วมพิธีต่างก้มหน้าอย่างสงบนิ่งภายในมหาวิหาร แรกเริ่มเดิมทีที่แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 1 ที่มีชัยเหนือกองทัพฝรั่งเศษของนโปเลียน ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 45 ปี โดยใช้เงินงบประมาณของประเทศ และเงินของประชาชนที่มีความศรัทธาในนศาสนา

       จนมาถึงสมัยการปกครองของสตาลินที่ต้องการล้มล้างศาสนา วิหารแห่งนี้ไ้ด้ถูกทำลายลงโดยเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น เพียงเพราะต้องการพื้นที่ไปสร้างพระราชวังโซเวียต ซึ่งมีความสูงถึง 415 เมตร และมีอนุสาวรีย์สูง 106 เมตรตั้งอยู่ด้านบน แต่เนื่องจากทำเลที่ตั้งนั้นติดกับแม่น้ำมอสควา โครงการของสตาลินนั้นจึงได้เปลี่ยนมาเป็นสระว่ายน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแทน

       แต่โชคก็ยังมีเข้ามาบ้างทางด้านศาสนา เพราะในปี ค.ศ. 1990 เริ่มมีการระดมทุนจากประชาชนทั่วประเทศ เพื่อสร้างมหาวิหารขึ้นมาใหม่ โดยใช้รูปแบบสภาปัตยกรรมเดิมจนแล้วเสร็จในปี 2000 ดังนั้นชาวมอสโกจึงมีมหาวิหารนิกายรัสเซียนออร์โธดอกซ์ที่สูงที่สุดของโลกไว้เป็นแหล่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ แล้วเมื่ออยู่ภายนอกมหาวิหารมองขึ้นไปข้างบน จะเห็นกับยอดของมหาวิหารที่มีสีเหลืองทองอร่ามงามตาตัดกับอาคารที่ทำด้วยหินอ่อนสีขาวที่ดูยิ่งใหญ่อลังการ โดยที่ทางด้านซ้ายเป็นวิวมุมไกลของพระราชวังเครมลิน
       ห่างจากมหาวิหารไปเพียงไม่มีกิโลเมตรจากตัวเมืองมอสโกก็จะมาถึงพิพิธภัณฑ์หมู่บ้าน Kolomenskoye อันเป็นที่ตั้งของ The Wooden Palace หรืออดีตพระราชวังฤดูร้อน ของพระเจ้าอเล็กซิสที่ 1 (Tsar Alexis I) ซึ่งตัวปราสาทมีความสวยงามราวดั่งเทพนิยาย....




โปรดติดตามรับชมตอนต่อไปครับ....

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนในการท่องเที่ยวรัสเซียในครั้งนี้
WonderfulPackage.com
บริการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
Travel Around The World



อ่านบทความตอนอื่น ๆ ได้ที่นี่
Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.1
Moscow ดินแดนอารยธรรม Ep.2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น